Sự trở lại ấn tượng của Black Dandyism – Phong cách của sự đối lập

Sự trở lại ấn tượng của Black Dandyism – Phong cách của sự đối lập

Là một người phụ nữ da đen mang bản chất bình thường như những người phụ nữ khác, tôi luôn cảm thấy ấn tượng với một người đàn ông da đen mặc quần áo sạch sẽ, và có phong cách của riêng mình. Đó là một hình ảnh rất quen thuộc – vì tôi được bao quanh bởi những anh chàng xinh đẹp trong New Orleans nơi tôi lớn lên. Bây giờ, hãy để tôi nói rõ ràng: Khi tôi sử dụng từ sạch sẽ ở đây , tôi không đề cập đến vệ sinh và trạng thái sạch sẽ của một người. Khi tôi nói rõ ràng, tôi đề cập đến định nghĩa trong từ điển, một tính từ thường được sử dụng trong tiếng mẹ đẻ hàng ngày của người da đen để mô tả một người nào đó hoặc một cái gì đó ăn mặc tốt.
Là một nhà quản lý nghệ thuật thị giác, tôi vô cùng thất vọng bởi sự rập khuôn, vĩnh viễn của người da đen trong văn hóa và truyền thống. Rõ ràng đây không phải là một vấn đề mới, nhưng phản ứng của tôi về mặt lý thuyết là bị hấp dẫn bởi những người đàn ông liều lĩnh, bảnh bao và tuyệt vời.

 


Ngày qua ngày, chúng ta thấy một hình ảnh lặp đi lặp lại và diện những bộ đồ nam tính với màu đen, một đại diện nguyên khối của bản sắc nam đen thống trị các phương tiện truyền thông chính thống từ đây, đến châu Âu, châu Phi và ngược lại. Tủ quần áo đi kèm phù hợp với loại nam tính màu đen này là khá cẩu thả. Hình ảnh của thanh niên mặc quần saggy ngày nay không còn là một điểm đáng chú ý nữa, mà là một kiểu mua vô giá cho một nền văn hóa kỳ quái và tôn vinh của nhân loại được duy trì bởi hip-hop chính thống, khu công nghiệp nhà tù và chính sách công cộng cẩu thả.
Vì vậy, để mặc bộ trang phục đẹp là hành động từ một nơi của cơ quan, tổ chức để chính thức làm thay đổi đi điều đó.
Mối quan hệ của người da đen với giai cấp, hoặc may vá và may đo, thực sự trước khi tiếp xúc với người châu Âu. Chúng tôi là một trong những người đầu tiên, nếu không phải là nhóm đầu tiên của con người, biết may. Thông qua các thời đại, nghệ thuật may đo, như nó đã được thực hành ở châu Phi, trở thành một nghề rất cụ thể. Những tấm vải đó – kết cấu và màu sắc và bản in của nó – mang ý nghĩa đôi khi thiêng liêng và có giá trị tinh thần. Vải phản ánh sự giàu có và địa vị, và có ý nghĩa ở tất cả các cấp xã hội. Vì vậy, khi thợ may Châu Phi tiếp xúc với thời trang châu Âu, sự pha trộn giữa phong cách và văn hóa đã tạo nên một phong cách mới.

Đặc biệt nhất, có nhiều ví dụ về những người cai trị châu Phi đã nhận được quà từ các thương nhân và thương gia châu Âu — áo ghi lê, quần âu, cà vạt v.v. – sau đó họ trộn lẫn với trang phục truyền thống của họ. Trong vài trăm năm qua, nghệ thuật pha trộn và kết hợp này là một kỹ năng mà nhiều người da đen đã thao túng với lợi thế riêng của họ để làm thay đổi hình ảnh phân biệt chủng tộc đã có từ ngàn xưa. Mặc quần áo và thời trang với sự tương phản, hoặc sử dụng thời trang và phong cách để làm thay đổi các chuẩn mực chính trị – xã hội, có một lịch sử lâu dài giữa người da đen ở phương Tây — chúng tôi đã sử dụng nó như một công cụ kháng chiến trong 400 năm.
Một trong những ví dụ đầu tiên về thời trang đối lập mà tôi có thể nhớ lại việc học là đáp ứng với luật Tignon. Dưới sự quản lý của Thống đốc Louisiana Esteban Miró năm 1786, luật của Bộ luật đen đã được thông qua, hạn chế quyền tự do chung của những người tự do về màu sắc và làm nô lệ người châu Phi trong tiểu bang. Một trong những hành vi của luật này là luật tignon, buộc tất cả phụ nữ gốc Phi phải buộc tóc của họ trở lại với những chiếc khăn. Đó là một nỗ lực để làm nhục những phụ nữ da đen tự do – những người cạnh tranh với phụ nữ da trắng vì sự chú ý của người cầu hôn, đặc biệt là những người da trắng giàu có. Trong sự mỉa mai thực sự, những gì được cho là một dấu hiệu của sự tự ti hợp pháp đã trở thành một biểu tượng của danh dự, như phụ nữ da đen sử dụng các tignons (hoặc vải headdresses) như một chế độ trang sức – quấn tóc kiểu Tây Phi với màu sắc rực rỡ và hoa văn trên tấm vải.
Phụ nữ không phải là người duy nhất xuất hiện. Trong lịch sử ở phương Tây, người da đen đã sử dụng thời trang để sử dụng trong cuộc sống. Đôi khi cho các vấn đề sống còn hoặc sự tôn trọng, nhưng thường xuyên hơn cho sự hưởng thụ của chính họ. Dandyism, như một lối sống, thực sự có nguồn gốc ở châu Âu – Anh là chính xác – nhưng trong số những người da đen phong cách từ lâu đã được sử dụng để phá hoại các chủng tộc và nâng cao lối sống.
Đó là kỷ nguyên thời Victoria đã làm phát sinh những quý ông mặc quần áo lộng lẫy, những người đặt rất nhiều tầm quan trọng vào các hoạt động giải trí của họ, những gì họ mặc và hình ảnh chung của họ. Những người đần ông bảnh bao, như họ đã được gọi, thường bắt chước những người của phả hệ cao cấp hơn và là những người đàn ông trung lưu với nguyện vọng của cả hai sang trọng và nhiều hơn nữa triết lý và thẩm mỹ. Oscar Wilde, Lord Byron, và Beau Brummel đều đã chứng thực phong cách sống phóng khoáng, mặc dù một số lời chỉ trích nó nhận được trong xã hội chính thống.

Black Dandyism Is Back, and It’s Both Oppositional Fashion and Therapy at Once
Phong trào này, xảy ra ở đỉnh cao của buôn bán nô lệ xuyên Đại Tây Dương và, do đó, phong cách dandyism đã có nghĩa là một cái gì đó hoàn toàn khác nhau cho những người đàn ông từ châu Phi. Vào thời điểm người dân gốc Phi ở phương Tây bị nô lệ và lột trần trong một nỗ lực để loại bỏ nhân loại của họ, quần áo trở thành một mặt hàng rất có giá trị với cộng đồng bị nô lệ. Những bộ quần áo của phương Tây kết hợp với người da trắng một cách hợp lý làm tăng tình trạng của người mặc.Đây chắc chắn là trường hợp với Julius Suboise, có lẽ là người đàn ông da đen đầu tiên và nổi tiếng nhất thế giới, như được ghi nhận bởi học giả Monica Miller trong cuốn sách Slaves to Fashion của cô. Người bạn đồng hành của Nữ công tước xứ Queensbury, Suboise là một người đàn ông nổi tiếng bị bắt làm nô lệ, nổi tiếng, tán tỉnh, thích thể thao và có phong cách độc đáo, ấn tượng. Trong khi đó ở Hoa Kỳ, loại quần áo mà một người đàn ông da đen mặc có nghĩa đen có thể đánh dấu anh ta là tự do, không bị nô lệ.
Để được rõ ràng, mỗi anh em trong một bộ đồ zoot và nơ con bướm không phải là người mặc thực hiện. Hôm nay, nó là sự kết hợp của các yếu tố cụ thể và bộ quần áo đặc biệt này phân biệt những bộ trang phục đen từ các bộ trang phục bạn mặc hàng ngày. Một người đàn ông da đen với trang phục đối lập có thể được định nghĩa là một quý ông tự thời, người cố ý chiếm đoạt thời trang cổ điển châu Âu, với một thẩm mỹ và cảm giác của người châu Phi. Ông là một kẻ nổi loạn – một đại diện hiện đại của thủ lĩnh người châu Phi. Phong cách và bản sắc của ông nói chung là mâu thuẫn với các khuôn mẫu, chuẩn mực hoặc ý tưởng mà xã hội có về anh ta.
Thời trang hiện tại của những anh chàng da đen là một cái gật đầu với phong cách cổ điển hơn là của Oscar Wilde hoặc Beau Brummel. Họ pha trộn cổ điển với các tác phẩm hiện đại được thiết kế trên hàng Savile Row của London, các bản in Châu Phi có chấm bi và kẻ sọc, màu sắc rực rỡ với các đường nét cổ điển. Việc lấy ý tưởng từ phong cách của họ từ nhiều thời đại và văn hóa khác nhau là một biểu hiện của thời đại hip-hop đã tạo ra chúng.

Black Dandyism Is Back, and It’s Both Oppositional Fashion and Therapy at Once
Ngoài những phản ứng đối với tuyên truyền phân biệt chủng tộc, chủ nghĩa dandy hiện tại cho người da đen – và đàn ông nói riêng – có thể được xem như một hành động tự chăm sóc. Quần áo và phong cách của nó là phối hợp theo nhiều cách khác nhau. Tôi chưa gặp một chàng trai không nhận được lời khen khi anh ấy đeo nơ. Phải mất rất nhiều thời gian cho tôi để kiềm chế ca ngợi những kẻ liều lĩnh tạo phong cách cho bản thân mình. Tôi đi ra khỏi tầm nhìn của tôi để cho ai đó biết trang phục của họ là tốt đẹp, tôi dùng những lời khen, lời ca ngợi để họ biết được rằng trang phục họ mang thật sự rất đẹp. Vì vậy, tôi đã đến để xem dandyism không chỉ là một hành động của công lý xã hội, mà còn là một hành động của niềm vui. Mọi người mặc quần áo lên để làm hài lòng người khác, nhưng quan trọng nhất là làm hài lòng và khẳng định bản thân.

Black Dandyism Is Back, and It’s Both Oppositional Fashion and Therapy at Once
Trong suốt lịch sử, khi tự tạo kiểu, người đàn ông Diasporan châu Phi đã dựa vào sự nhạy cảm bẩm sinh để thể hiện sự nam tính, sự cá tính và phong cách cá nhân riêng mình. Trong thời trang, đặc biệt là trong trang phục liên quan đến một lớp học cụ thể, về giáo dục, và địa vị xã hội của người khác, người châu Phi Diasporan khéo léo kết hợp quần áo và thái độ để phát huy cơ quan của mình hơn là chống lại những ý tưởng hạn chế đặt trên anh ta bởi những định kiến của xã hội. Anh ấy thể hiện được bản sắc, văn hóa vafphong cách của anh ấy. Quan trọng nhất, một phần không thể tách rời của quá trình thay đổi được thực hiện này đòi hỏi phải đặt ra trước sự quan sát và nhận định của rất nhiều người.


Khi tôi bắt tay vào cuộc hành trình của mình để tìm hiểu và làm nổi bật sự hồi sinh của Black dandy cách đây sáu năm, những gì tôi không biết lúc đó chỉ là lịch sử phong cách, chính trị và sáng tạo sâu sắc. Dandy Lion, một cuộc triển lãm đầu tiên tôi được sắp xếp vào tháng 11 năm 2010, đã phát triển thành một triển lãm quốc tế và nền tảng làm nổi bật chủ nghĩa dandy đen đương đại toàn cầu.
Triển lãm có các bức ảnh và những bộ phim của những người đàn ông mặc đồ thiết kế và có sự kết hợp ấn tượng có nguồn gốc từ khắp nơi trên thế giới. Và các nhiếp ảnh gia cũng đa dạng như đối tượng của họ. Là một triển lãm hình ảnh, nó đóng vai trò như một nền tảng để thảo luận về tính lưu động của nam tính, những câu chuyện thay thế về nhân loại đen, và sự đa dạng của người châu Phi. Đơn giản hơn, nó phục vụ như một người của thế giới các quý ông táo bạo và tinh tế. Bây giờ chúng tôi có nó trên hồ sơ như là một phần của lịch sử trong tương lai.
Cho đến nay, triển lãm Lion Dandy đã đi đến các tổ chức lớn và cộng đồng trên khắp Hoa Kỳ và Hà Lan. Sau khi thành công tại Bảo tàng nhiếp ảnh đương đại ở Chicago thu hút hơn 17.000 người, triển lãm đang chiếu tại Vương quốc Anh tại Brighton Photo Biennial vào tháng 10 năm 2016.

Nguồn:  Black Dandyism Is Back, and It’s Both Oppositional Fashion and Therapy at Once

Related Post

Facebook
Google+
http://tcao.vn/black-dandyism-phong-cach-cua-su-doi-lap">
Twitter
PINTEREST
INSTAGRAM